Tăng năng suất lao động là chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế. Nhưng đây lại là bài toán khó cho hoạt động quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam.

Để có cách nhìn nhận và phương án giải quyết bài toán phức tạp đó sao cho đúng, hãy nhìn vào bức tranh toàn cảnh nền kinh tế Việt Nam.

Thống kê từ  Tổng cục Thống Kê: NSLĐ Việt Nam 2018 đạt 11.142 USD đạt 7.3% so với Singapore, 19% so với Malaisia, 37% so với Thái Lan, 44.8% so với Indonesia, 55.9% so với Philipin. Ở Đông Nam Á Năng suất lao động của Việt Nam chỉ cao hơn Campuchia gấp 1.6 lần.

Giai đoạn 2011 – 2015, GDP Bình quân của Việt Nam đạt 5.91%/năm, tổng số lao động tăng 1.5%/năm và Năng suất lao động tăng 4.35%/năm.
Trong khi đó giai đoạn 2016 – 2018, mặc dù tổng số lao động chỉ tăng có 0.9%/năm nhưng Năng suất lao động tăng cao hơn giai đoạn trước tới 5.77%/năm và GDP cũng đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn là 6.7%/năm.

Mặc dù chỉ số NSLD của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể nhưng so với các nước trong cùng khu vực và trên thế giới thì NSLĐ của Việt Nam vẫn rất thấp.
Vì vậy việc tăng năng suất lao động đang trở thành vấn đề cấp bách của toàn xã hội, mọi cấp độ, mọi ngành nghề. Và riêng với khối doanh nghiệp tư nhân  vấn đề tăng năng suất lao động cần mang tính chất đột phá bởi khối tư nhân tuy chiếm tới 90% tổng doanh nghiệp trên cả nước nhưng lại khó phát triển bởi vốn ít, tiếp cận vốn khó, trình độ lao động thấp, cơ sở vật chất kém, đầu tư khoa học công nghệ ít,… Cần phải tập trung cho sự phát triển của khối Doanh nghiệp khối tư nhân bởi khối này có khỏe mạnh, tăng trưởng tốt thì sẽ kéo được nền kinh tế Việt Nam phát triển đi lên. Có 3 yếu tố chính sẽ tác động giúp cho việc tăng năng suất lao động của khối doanh nghiệp tư nhân:
– Cần bổ xung thêm các chính sách của nhà nước hỗ trợ cho khối doanh nghiệp tư nhân.
– Cần Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lao động.
– Chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, đầu tư phần mềm vào quản lý doanh nghiệp hiệu quả.
Trong số 3 yếu tố này, yêu tố chuyển đổi số, đổi mới công nghệ , đầu tư phần mềm quản lý doanh nghiệp là yếu tố mà doanh nghiệp có thể chủ động tìm hiểu và đầu tư ngay tức thì. Đây cũng là phướng pháp cải thiện nhanh nhất giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả doanh nghiệp và tăng năng suất lao động doanh nghiệp.

NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP IBOM SẼ TẠO NÊN SỰ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO CHO DOANH NGHIỆP

1. Hệ thống được thiết kế linh hoạt, mềm dẻo:

Nắm bắt được thực tế về mô hình quản lý tại mỗi tổ chức và doanh nghiệp khác nhau, quy trình điều phối công việc khác nhau. Chính vì thế iBom đã xây dựng cơ chế thiết lập quy trình mềm dẻo và linh hoạt, có thể gồm 2 bước 3 bước hoặc nhiều hơn, có thể lồng ghép quy trình nhỏ trong quy trình lớn để có thể mô hình hóa được toàn bộ quy trình quản lý của doanh nghiệp lên trên hệ thống iBom. Đặc biệt, quy trình của iBom lại hoàn toàn do người dùng tự định nghĩa và thiết lập, nên có khả năng đáp ứng việc xây dựng quy trình dù phức tạp đến đâu mà lại dễ dàng thay đổi quy trình cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của đơn vị.
2. Hệ thống iBom được tích hợp từ nhiều phân hệ phục vụ cho nhiều phòng ban chuyên môn trong doanh nghiệp nhưng tập hợp chung một cơ sở dữ liệu và có sự liên thông dữ liệu với nhau.

Mô hình liên kết các phân hệ trên hệ thống iBom
Mô hình liên kết các phân hệ trên hệ thống iBom

Hiện nay iBom đang tích hợp các phân hệ phần mềm: Quản lý Dự án Chủ Đầu tư (iBom.IM), Quản lý Dự án Thi công (iBom.PM), Quản lý bất động sản (iBom.SRE), Quản trị tài chính (iBom.FIN), Quản lý Tài sản (iBom.AM), Quản lý Kho hàng (iBom.SCM), Quản lý Nhân sự (iBom.HR), Quản lý Văn bản (iBom.DOC), Điều hành Công việc (iBom.O). Mỗi phân hệ này khi đứng độc lập có thể coi là một phần mềm chuyên biệt, nhưng khi tập hợp chung các phân hệ phần mềm trên cùng một hệ thống iBom thì bạn sẽ có được một bộ máy quản lý đồng bộ, dữ liệu được chạy xuyên xuốt chặt chẽ với nhau. Các phòng ban dễ dàng quản lý, chia sẻ và kết nối thông tin làm việc. Giúp vận hành bộ máy doanh nghiệp trên môi trường cloud trơn tru, hiệu quả, nhanh gọn và tạo ra lợi thế cạnh tranh, tăng uy tín và cải thiện các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.
3. Tiết kiệm đáng kể các nguồn vật lực và tài lực cho doanh nghiệp:

– iBom có khả năng kết nối, chia sẻ thông tin giữa các đối tượng người dùng mà không bị hạn chế về không gian thời gian. Phần mềm có thể chạy trên nhiều thiết bị như điện thoại thông minh, Laptop, ipad, PC, Laptop… vì vậy dù cán bộ nhân viên của chúng tôi làm việc ở bất kỳ đâu vẫn có thể cập nhật được thông tin từ công ty, hoặc báo cáo công việc cho lãnh đạo một cách kịp thời và nhanh chóng. Điều này, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí liên quan như tiền điện thoại, tiền chuyển phát tài liệu, chi phí về giấy in, mực in, thời gian chuyển và nhận thông tin, tiết kiệm được thời gian, đẩy nhanh tiến độ công việc, hỗ trợ đưa ra các quyết định một cách nhanh chóng, kịp thời. Công việc được xử lý liên tục, không bị gián đoạn và với việc trao đổi thông tin rõ ràng, công khai ngay trên phần mềm sẽ không còn sợ xảy ra tình trạng nhầm lẫn, thực thi sai hay quên việc.

– Sử dụng iBom sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát các danh mục tài sản/thiết bị, nguyên vật liệu. Nhanh chóng phát hiện ra tình trạng thất thoát, giảm thiểu tổn thất chi phí cho doanh nghiệp.

– Sử dụng iBom doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể vì có thể giảm diện tích thuê mặt bằng văn phòng làm việc, giảm diện tích khi không phải sử dụng các tủ hồ sơ cồng kềnh, chiếm nhiều không gian văn phòng nữa.
4. Chi phí đầu tư phần mềm ban đầu thấp, sử dụng tiện lợi

– Là một hệ thống phần mềm mở, thiết kế thân thiện phù hợp với nhu cầu của các Doanh nghiệp Việt Nam, nắm được tình hình kinh tế khó khăn, các Doanh nghiệp ngại bỏ ra 1 số tiền lớn để đầu tư, iBom cung cấp gói dịch vụ iCloud – thuê phần mềm với một chi phí cực kì hợp lý so với hiệu quả và lợi ích mà ứng dụng phần mềm mang lại.
– Bên cạnh đó, do phần mềm được thiết kế trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây nên Doanh nghiệp ứng dụng phần mềm không cần đầu tư máy chủ cũng như cơ sở hạ tầng CNTT, cũng không cần cài đặt phức tạp, rườm rà. Mọi thao tác triển khai đều được tiến hành nhanh gọn, tiện lợi.
– Ứng dụng iBom vào công việc, giúp cho mỗi cá nhân trong doanh nghiệp có thể cải thiện và nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ, bắt kịp với xu thế của thời đại. Với cách vận hành dựng môi trường doanh nghiệp mà máy tính, điện thoại, tự động hóa và con người sẽ cùng nhau làm việc và tương tác với nhau để cùng đạt được một muc tiêu chung cao nhất về hoạt động sản xuất xuất kinh doanh. Chính sự gia tăng trong việc ứng dụng phần mềm, làm cải thiện chất lượng nhân sự lao động ngày càng được nâng cao. Nhân sự được tiếp cận với công nghệ mới, được hỗ trợ công việc bởi phần mềm sẽ giúp nhân sự ngày càng hoàn thiện hơn về kỹ năng xử lý công việc cũng như cải thiện đáng kể về mặt thời gian để hoàn thành tiến độ công việc.
– Giúp xây dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp hơn: khi đưa phần mềm iBom vào quản lý doanh nghiệp sẽ giúp cho nhân sự lao động có tác phong làm việc nghiêm chỉnh, quy củ hơn. Con người thực hiện công việc sẽ vui vẻ hơn, hấp dẫn hơn, không bị nhàm chán và đau đầu mỗi khi phải báo cáo hay kiểm soát công việc nữa, những công việc mất nhiều thời gian đó sẽ để phần mềm iBom làm. Thời gian trong ngày nhân sự sẽ dành xử lý công việc quan trọng khác. Ứng dụng phần mềm iBom sẽ xây dựng được một môi trường làm việc hiện đại – chuyên nghiệp, góp phần gia tăng hiệu quả kinh doanh, tạo ra lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ trên thị trường.

Có thể khẳng địng rằng ứng dụng phần mềm iBom vào trong công tác quản lý, chính là bạn đang bắt nhịp với cuộc các mạng công nghiệp 4.0 của thời đại.

Nếu bạn cũng đang quan tâm và thấy được tầm quan trọng cấp thiết của việc đổi mới công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ngay lúc này bạn có thể ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ phần mềm iBom để được tư vấn và cấp tài khoản dùng thử nhé.

Đánh giá bài viết