Nền tảng công nghệ sẽ trợ giúp các Doanh nghiệp thực hiện số hóa các thông tin dữ liệu và từ đó có thể thiết lập mô hình tự động hóa các quy trình kinh doanh, quy trình vận hành từ các khâu: thu thập thông tin, sản xuất, kinh doanh, ra quyết định quản lý…Và việc chia sẻ dữ liệu được số hóa là yếu tố quan trọng nhất trong nền kinh tế số để doanh nghiệp có thể khai thác tối đa nguồn nguyên liệu quý giá này. Dữ liệu chính là chất xúc tác, yếu tố định hướng đổi mới sáng tạo và quá trình số hóa với trọng tâm là dữ liệu đang diễn ra ở mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề của đời sống xã hội.

Thời điểm bùng phát dịch Covid-19, thì vấn đề số hóa trở nên được quan tâm và chú ý đăc biệt. Hầu hết các doanh nghiệp/đơn vị đều nhìn nhận được tầm quan trọng bắt buộc phải số hóa quản trị doanh nghiệp nếu không muốn bị tụt hậu, đào thải khỏi cuộc chơi. Tuy nhiên, việc số hóa cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, không phải muốn là thực hiện được ngay. Mà nó cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cả một quá trình và có sự tham gia của nhiều đối tượng.

Câu hỏi đặt ra là làm sao có thể vừa tạo điều kiện cho quá trình này được diễn ra thuận lợi, vừa đảm bảo an ninh trên không gian mạng?

Câu trả lời nằm trong việc hoạt động hiệu quả của bô phận quản lý rủi ro trong hành trình chuyển đổi số.

Chỉ khi có bộ phận quản lý rủi ro nội bộ am hiểu đầy đủ về chuyển đổi số sẽ góp phần hỗ trợ các nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định xử lý rủi ro thông minh hơn khi doanh nghiệp tham gia vào chuyển đổi số. Kết quả mang lại sẽ giúp quản lý hiệu quả hơn các rủi ro chuyển đổi số, đặc biệt rủi ro an ninh mạng, quản trị dữ liệu và vận hành. Đây được xem là 3 loại rủi ro khó lường nhất liên quan trực tiếp tới các ý tưởng số. Khi các bộ phận quản lý rủi ro hoạt động tốt, các tổ chức sẽ quản lý rủi ro tốt hơn và con đường chuyển đổi số sẽ hiệu quả hơn.

Bên cạnh các yếu tố quan trọng như tham gia đầy đủ vào kế hoạch chuyển đổi số; nâng cao năng lực chuyên môn để đồng hành trên lộ trình số hóa; thích nghi với các công nghệ mới nổi; đối phó với rủi ro kịp thời và thúc đẩy môi trường làm việc cộng tác để cung cấp các góc nhìn rủi ro hợp nhất, thì một trong yếu tố khác biệt của bộ phận quản lý rủi ro là cần chủ động gắn kết với các lãnh đạo ra quyết định về các sáng kiến chuyển đổi số then chốt.

Các tổ chức sẽ xử lý rủi ro thông minh hơn khi bộ phận quản lý rủi ro liên kết với chiến lược số tổng thể của doanh nghiệp, phản ứng linh hoạt và liên tục cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết cần thiết cho cấp ra quyết định. Tổ chức có năng lực số càng tiến bộ thì càng cần có các bộ phận quản lý rủi ro phối hợp và hỗ trợ kịp thời.

Các tổ chức với các bộ phận quản lý rủi ro sẽ có các biện pháp xử lý rủi ro hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận rủi ro một cách tự tin, nhanh hơn và an toàn hơn trong hành trình chuyển đổi số. Các bộ phận quản lý rủi ro trong doanh nghiệp đóng vai trò sống còn cho sự thành công chuyển đổi số của tổ chức.

Như vậy để số hóa tiến đến thành công cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó 2 yếu tố chính quan trọng đó con người tham gia vào chu trình chuyển đổi số và công cụ được áp dụng vào chuyển đổi số. Nếu như Quý Doanh nghiệp vẫn đang còn chưa định hướng được vấn đề này, hoặc đang tìm kiếm một công cụ số hóa chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay cho Công ty Phần mềm Trí Tuệ (ISOFTCO). Chúng tôi có những chuyên gia hàng đầu trong việc tư vấn và triển khai các hệ thống phần mềm số hóa cho nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên cả nước. Hy vọng sẽ đóng góp được nhiều cho công cuộc số hóa tại Quý doanh nghiệp.
Có thể liên hệ với chúng tôi theo các kênh sau:

Đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc Gọi điện hỗ trợ qua hotline: 09666 615 152. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ kiến thức tới cộng đồng.

Đánh giá bài viết