Quản lý tiến độ sự án là một trong những công việc quan trọng và khó nhất đối với người quản lý. Để có thể theo dõi tiến độ một cách hiệu quả, bạn cần phải có chiến lược và tiến hành theo các bước nhất định. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẽ một số bước quản lý tiến độ một cách hiểu quả.

Khái niệm quản tiến độ dự án: là quá trình theo dõi dự án nhằm đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời hạn. Quá trình này gồm có các công
việc như : Lập kế hoạch tiến độ dự án, theo dõi tiến độ thưc hiện, so sánh với tiến độ thực tế, tiến hành điề chỉnh các công việc để đảm bảo hoàn thành dự án đúng theo kế hoạch.
Để quán lý tiến độ cần sắp xếp những nhiệm vụ sau
– Xác định các hoạt động : Nhằm tạo ra các nhiệm vụ cần thực hiện
– Xác định các trình tự thực hiện công việc : Xác định các mối liên hệ giữa các công việc dự án

– Ước tính các nguồn lực để thực hiện công việc: Ước tính số lượng và loại nguyên vật liệu, nhân lực, thiết bị để thực hiện từng công việc
– Ước tính thời gian thực hiện công việc : Dựa vào các nguồn lực cần sử dụng để ước tính thời gian cần hoàn thành từng công việc
– Phát triển kế hoạch tiến độ : Phân tích trình tự, thời gian thực hiện công việc, nhu cầu, nguồn lực và các ràng buộc về thời gian thực hiện để phát triển kế hoạch tiến độ.
– Kiểm soát tiến độ : Theo dõi tiến độ, phân tích tình hình thực hiện để đưa ra thay đổi hợp lý về kế hoạch tiến độ

Dưới đây là các bước xây dựng quy trình quản lý tiến độ các bạn có thể tham khảo:
1. Xác định hoạt động
Nhà quản lý cần xác định các hành động cụ thể, lập sơ đồ phân công công việc để có tiến độ làm việc phù hợp và hiệu quả. Tiếp theo, hãy chia nhỏ các công việc để có kế hoạch tiến độ cụ thể cho từng nhiệm vụ

2. Sắp xếp các hoạt động
Sắp xếp các hoạt động theo trình tự là việc làm cần thiết trong quản lý tiến độ của dự án. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể tư duy một cách rõ ràng, tổng quan hơn về hoạt động trong dự án. Để làm tốt bước này thì trong mỗi công việc cụ thể bạn hãy chia ra nhỏ các đầu việc sao cho công việc sau có thể hỗ trợ các công việc trước.

3. Đánh giá nguồn lực cần có
Ở bước này, người quản lý cần phải ước tính được những nguồn lực cần sử dụng để tạo ra hiệu quả cao nhất cho các hoạt động đề ra. Công việc phải làm ở bước này là định lượng số lượng thành viên của nhóm, nguồn tài chính và các thiết bị để thực hiện hành động.

4 Đánh giá thời gian cần có
Đây là bước rất quan trọng trong quản lý tiến độ. Để đánh giá thời gian cần có cho quá trình thực hiện dự án, 4 cách sau sẽ giúp bạn có sự ước tính chính xác:

Tham khảo ý kiến từ các chuyên gia: Giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và đẩy nhanh quá trình hoàn thành công việc. So sánh các dự án tương đương: Giúp cho nhà quản lý ước tính được thời gian, từ đó điều chỉnh được thời gian tiếp cận.

5. Xây dựng tiến độ
Việc xây dựng tiến độ một cách rõ ràng sẽ giúp tạo ra một khung tham chiếu nhằm đưa ra cái nhìn tổng thể về kế hoạch và tiến độ dự án.

6. Theo dõi và quản lý
Việc theo dõi và quản lý dự án giúp cho việc thực hiện kế hoạch không gặp nhiều khó khăn. Việc này cũng giúp cho các nhà quản lý loại bỏ được những rủi ro và linh hoạt hơn trong việc xử lý các tình huống.

PHẦM MỀM QUẢN LÝ DỰ ÁN
Với quá trình hình thành và phát triển của các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, thì hàng loạt những phần mềm quản lý nói chung và quản lý tiến độ xây dựng nói riêng được hình thành và phát triển một cách nhanh chóng với đầy sự cạnh tranh.

Tuy nhiên với thế mạnh đi trước đón đầu, trải qua giải đoạn thử nghiệm và đã giúp hơn 5000 doanh nghiệp thành công. iBom luôn mang lại giá trị hiện hữu cho các doanh nghiệp xây dựng. Với đội ngũ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, các tính năng được tối ưu hóa giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong quá trình quản lý và giám sát tiến độ thi công.
Hãy truy cập ngay vào website để đăng ký dùng thử tại link sau đây. Hoặc liên hệ đến số hotlien 0966.615.152 để biết thêm thông chi tiết về giải pháp quản lý tổng thể iBom.

Đánh giá bài viết