Vấn đề chất lượng! Chất lượng phân biệt chuyên nghiệp với nghiệp dư và cần có sự cam kết, tập trung và đôi khi là can đảm để duy trì chất lượng dự án nhất quán và cung cấp nó trong phạm vi ngân sách.

Khi bạn đang thực hiện một dự án CNTT trị giá hàng triệu bảng Anh, chất lượng dự án kém có thể gây ra những ảnh hưởng sâu sắc, dẫn đến việc phải làm lại, trì hoãn lịch trình, chi phí cao hơn, sự thất vọng, các vấn đề về tinh thần và sự thiếu hài lòng của khách hàng . Vậy làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng bạn duy trì chất lượng dự án nhất quán từ đầu đến cuối?

1. Xác định chất lượng
Chất lượng là mơ hồ, nó có thể có nhiều ý nghĩa. Ví dụ, Tổ chức Kiến thức Quản lý Dự án ( PMBOK ) định nghĩa chất lượng là “sự phù hợp với các yêu cầu và tính phù hợp của việc sử dụng”, ISO 9000 định nghĩa chất lượng là “mức độ mà một tập hợp các đặc tính vốn có đáp ứng yêu cầu”.

Dù bạn đang quản lý loại hoặc quy mô dự án nào, hãy dành thời gian để xác định các tiêu chí chất lượng cho công việc hiện tại của bạn để các thành viên trong nhóm của bạn hiểu nó là gì và làm thế nào để tiếp cận và cải thiện nó.

2. Cam kết chất lượng
Cam kết về chất lượng của công ty phải xuất phát từ cấp trên và được củng cố nhiều lần. Trừ khi một Doanh nghiệp xem chất lượng là mục tiêu duy nhất, không thể thương lượng của mình, người lao động chắc chắn sẽ cảm thấy cần phải đánh đổi và chất lượng sẽ giảm sút.

Với tư cách là người quản lý hoặc lãnh đạo dự án, hãy cam kết về chất lượng, chia sẻ cam kết với nhân viên của bạn và suy nghĩ về cách bạn sẽ xử lý bất kỳ xung đột nào giữa mục tiêu đã nêu của bạn và một con đường tắt, tiết kiệm chi phí hấp dẫn nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng.

3. Bám sát các yêu cầu của dự án
Khi bạn đã xác định các tiêu chí chất lượng và yêu cầu của dự án, hãy tuân thủ chúng! Cân bằng việc cải tiến dự án liên tục với các yêu cầu về tấm vàng. Việc thêm các tính năng mà khách hàng không yêu cầu sẽ làm tăng khả năng chậm trễ và chi phí cao hơn. Người quản lý dự án thúc đẩy các cải tiến và chất lượng dự án nhưng hãy cẩn thận với các tính năng bổ sung ngoài phạm vi đang len lỏi vào.

4. Quản lý chất lượng
Làm việc với nhóm dự án của bạn để xác định cách tiếp cận thực tế để quản lý chất lượng, bao gồm các tiêu chuẩn và quy trình chất lượng hiện hành. Chúng được thúc đẩy bởi các tiêu chuẩn và quy trình chất lượng của bạn có trong bản thiết kế dự án .

5. Thực hiện đảm bảo chất lượng
Thực hiện kế hoạch quản lý chất lượng của bạn bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn và quy trình được xác định trong bản thiết kế dự án. Thực hiện kiểm toán chất lượng để đánh giá nhóm tuân theo kế hoạch và đáp ứng mong đợi của khách hàng tốt như thế nào.

6. Kiểm soát chất lượng
Đảm bảo các sản phẩm bàn giao là chính xác, không có lỗi và tập trung vào chất lượng từ đầu đến cuối dự án. Thực hiện kiểm tra để xác định lỗi. Bắt đầu càng sớm càng tốt; xác định và sửa chữa các lỗi gần điểm xuất phát giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

7. Tập trung vào các yêu cầu
Quản lý yêu cầu và quản lý chất lượng đi đôi với nhau. Các yêu cầu rõ ràng, được xác định rõ dẫn đến ít phải làm lại và trì hoãn lịch trình hơn. Tập trung vào việc cải tiến quy trình yêu cầu—gợi ý, phân tích, ghi lại và xác nhận chúng.

8. Tuân thủ các quy trình của dự án
Thực hiện theo các quy trình và nhiệm vụ có trong bản thiết kế dự án của bạn. Nếu bạn xác định được một cách hiệu quả hơn để làm điều gì đó, hãy thêm cách này vào kế hoạch chi tiết để liên tục cải tiến các quy trình .

9. Bài học kinh nghiệm
Ghi lại các bài học kinh nghiệm sau các giai đoạn dự án và khi hoàn thành dự án để đánh giá các quy trình của bạn và ‘nung’ tất cả các cải tiến vào bản thiết kế dự án và chuyển chúng sang các dự án trong tương lai. Đây là một phần của chiến lược quản lý tri thức của bạn ; bạn xây dựng một ngân hàng kiến ​​thức và sử dụng các bài học thu được trong dự án trước cho cả dự án hiện tại và dự án mới.

10. Tóm tắt dự án
Phần tóm tắt dự án không chỉ là một cuộc trò chuyện thông thường về những gì đã làm và không hiệu quả, nó đi sâu vào lý do tại sao mọi thứ lại xảy ra (hoặc không xảy ra). Một bản tóm tắt đôi khi có thể gây đau đớn như chính dự án, đặc biệt là khi dự án của bạn thất bại và bạn cần điều tra xem mọi thứ đã sai ở đâu. Thay vì lao đầu vào dự án tiếp theo, hãy dành thời gian thảo luận kỹ lưỡng với cả nhóm và khách hàng của bạn để theo thời gian, bạn liên tục cải thiện tính nhất quán về chất lượng trong các dự án của mình và thực hiện thành công nhiều dự án hơn.

Việc lên kế hoạch và quản lý được dự án cần một người quản lý dự án có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, ngoài ra cần kết hợp với các giải pháp quản lý bằng phần mềm để có thể theo dõi linh hoạt, thống kê số liệu nhanh chóng chuẩn xác để đưa ra các dự trù giải quyết hợp lý. Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn và chưa lựa chọn được giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của mình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline : 0966.615.152 để gặp chuyên gia hỗ trợ chi tiết cho bạn.

Đánh giá bài viết