Với yêu cầu tăng trưởng kinh doanh sau đại dịch trên thế giới, các nhà thầu thi công đang tìm mọi giải pháp để giải quyết những thách thức liên quan đến dòng tiền của dự án. Đối với các nhà thầu đang muốn mở rộng quy mô thì vấn đề đặt ra là phải làm thật tốt công tác quản lý dòng tiền ngay từ thời điểm ban đầu của dự án. Để có cái nhìn chi tiết thì các nhà thầu được yêu cầu cần phải làm rõ ràng, minh bạch thông tin của dự án để giúp bộ phận tài chính của dự án luôn luôn nắm bắt thông tin của dự án kịp thời để đưa ra những quyết định tốt hơn (kịp thời hơn, chính xác hơn). Tùy vào từng mức độ của dự án để có thể định hướng tất cả các bộ phận tham gia vào dự án hợp lý hóa và chuẩn hóa toàn bộ quy trình triển khai dự án nhằm mục đích cung cấp thông tin chính xác và đúng thời điểm cho bộ phận tài chính của dự án và cứ như vậy nó sẽ mang đến một hiệu ứng domino về xử lý dữ liệu theo quy trình trong một dự án và sẽ giúp lành mạnh hóa dòng tiền của dự án. 

 

Sau đây là một số phương thức giúp bạn giải quyết tốt những vấn để nêu ở trên:

1. Áp dụng giải pháp quản lý giá theo thời gian thực

Với các dự án phức tạp và luôn bị chủ đầu tư (CĐT) yêu cầu hoàn thiện sớm so với kế hoạch thì các nhà thầu đang phải đối mặt với một vấn đề rất lớn đó là: đạt được mong muốn về giá và kế hoạch trong khi phải chịu áp lực về tăng giá nguyên vật liệu và thiếu hụt về lao động. Những thách thức này cũng là động lực dẫn dắt các nhà quản lý tìm hiểu và đầu tư nhiều giải pháp quản lý nhằm nâng cao tính minh bạch về tài chính của dự án và giúp hướng tới một mô hình quản lý giá của dự án tốt hơn.

Vây, “quản lý giá theo thời gian thực” là gì? đó là sự kết giữa hợp quản lý dự án và quản lý tài chính với công trường và các bộ phận văn phòng để có thể cùng truy cập ngay vào các thông tin chính xác và luôn được cập nhật về sức khỏe tài chính của các dự án. Với phương pháp này thì cả phía công trường và các bộ phận ở văn phòng đều có được thông tin chi tiết theo thời gian thực, điều này cho phép các bộ phận liên quan đến dự án có thể đưa ra các quyết định kịp thời và đúng đắn nhằm tối ưu hóa nguồn lực của dự án đồng thời cũng giữ được lợi nhuận của dự án.

2. Tăng cường áp dụng các quy trình quản lý thay đổi thông tin trong dự án

Vấn đề mấu chốt giúp việc quản lý theo thời gian thực trở nên tối ưu nhất có thể đó là tạo ra sự kết nối tốt nhất giữa các bộ phận văn phòng và các bộ phận ở hiện trường của dự án để đảm bảo thông tin giữa hiện trường và văn phòng luôn được cập nhật và luôn luôn chính xác. Một giải pháp để giải quyết vấn đề này đó là sắp xếp hợp lý các quy trình quản lý thay đổi của dự án. Xét cho cùng thì một trong các lý do khiến các doanh nghiệp xây dựng thường để dòng tiền bị gián đoạn đó là do việc nghiệm thu và thanh toán các công việc thay đổi bị trì hoãn và cách thức giải quyết vấn đề này đó là ưu tiên cho quy trình quản lý thay đổi trong dự án.

Chức năng “Yêu cầu vật tư” từ Module “Quản lý thi công” của IBOM là một trong những chức năng hỗ trợ quy trình khép kín kết nối giữa bộ phận thi công, kho công trường, kho tổng, bộ phận cung ứng, ban quản lý. Chức năng này cho phép bộ phận Kho nhận được tức thời và truy cập trực tiếp với các yêu cầu vật tư từ công trường sau đó lên kế hoạch nhập vật tư và gửi trực tiếp kế hoạch đến bộ phận cung ứng. Sau khi vật tư được nhập về thì Bộ phận kho chỉ cần submit yêu cầu vật tư đó và gửi vật tư được yêu cầu ra công trường. Toàn bộ quy trình xử lý vật tư trên IBOM được xử lý khép kín từ công trường tới kho và bộ phận cung ứng, giám đốc dự án, giám đốc điều hành, điều này giảm thiểu sự gián đoạn của dòng tiền liên quan đến vật tư trong dự án khi áp dụng IBOM vào quản lý thi công các công trình xây dựng.

 

Hình ảnh quy trình quản lý vật tư của IBOM
Hình ảnh quy trình quản lý vật tư của IBOM

3. Tìm kiếm những phương án quản lý tài chính mới để thay thế

Đối với doanh nghiệp trong ngành xây dựng thì mục tiêu tăng trưởng phải luôn gắn liền với ổn định dòng tiền dự án. Tuy nhiên, thời hạn thanh toán của nhà thầu và chủ đầu tư sẽ không bao giờ được thực hiện theo dự kiến cho dù công việc và tình trạng dự án luôn ở trạng thái tốt và đúng tiến độ. Điều này dẫn tới trên 75% các doanh nghiệp về xây dựng luôn luôn không đạt được mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đã đặt ra. Ngoài ra, các nguyên vật liệu của dự án nếu tuân thủ theo đúng thiết kế ban đầu cũng thường là nguyên nhân dẫn tới sự gián đoạn của dòng tiền.

Chính vì thế, rất nhiều chủ đầu tư lớn đã linh động cho các nhà thầu về các giải pháp thay thế phương án quản lý cũng như đề xuất các vật liệu tương đương có thể thay thế của dự án nhằm đảm bảo việc hồ sơ thủ tục luôn đáp ứng để có thể duy trì sự ổn định của dòng tiền dự án.

Chức năng Quản lý tài chính dự án (IBOM.FIN) của IBOM hỗ trợ các nhà quản lý dự án, chủ đầu tư luôn theo dõi sát sao dòng tiền của dự án cũng như đưa ra các nguyên nhân có thể làm gián đoạn dòng tiền dự án như: vật tư nhập về công trình bị chậm, hồ sơ thanh toán bị chậm… nhằm mục đích giúp các nhà quản lý dự án có thông tin và căn cứ để có thể đưa ra các giải pháp thay thế nhằm giúp ổn định dòng tiền của dự án.

Hình ảnh về module Quản lý tài chính dự án (IBOM.FIN)
Hình ảnh về module Quản lý tài chính dự án (IBOM.FIN)

Để tìm hiểu và nhận được sự tư vấn về việc áp dụng IBOM trong quản lý và ổn định dòng tiền của dự án, xin hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0966615152 hoặc đăng ký giới thiệu phần mềm tại đây để nhận được sự phục vụ của chúng tôi.

Đánh giá bài viết