Đối với nhiều người, xây dựng một ngôi nhà là ước mơ cuối cùng của cả cuộc đời. Các lý do để xây dựng một ngôi nhà và những gì cần bao gồm rất đa dạng. Công nghệ, vật liệu xây dựng và hương vị ngày càng phát triển. Và sau năm mang tính bước ngoặt là năm 2020, chúng ta chỉ cần xem xét các xu hướng xây dựng nhà chính trong năm nay sẽ rất hợp lý

1. Khái niệm không gian mở


Bạn có thể nghĩ rằng khái niệm mở đã là một xu hướng trong một thời gian, trên tivi đều đã đề cập đến việc mọi người dỡ bỏ các bức tường và kết nối các khu vực sống khác nhau. Và điều đó là chính xác. Nhưng bây giờ xu hướng này thậm chí còn đang tăng lên. Tại sao? Bởi vì sau một năm qua, nhiều người đang chào đón ý tưởng giải trí tại nhà thay vì đi ra ngoài. Các gia đình đang gắn kết với nhau nhiều hơn trong những việc như nấu bữa tối, xem phim hoặc chơi trò chơi. Và cũng giống như chúng ta, các bậc cha mẹ bận rộn muốn để mắt đến những đứa con nhỏ của họ nhiều nhất có thể.
Các phòng ăn và phòng khách chính thức tiếp tục biến mất. Chúng đang được thay thế bằng các khu vực không gian mở, các phòng lớn và các mật độ đều thiết lập một cách thức không chính thức vào các khu vực sinh hoạt chính của ngôi nhà.

2. Sống ngoài trời


Cùng với xu hướng đầu tiên, lượng thời gian mọi người ở nhà và cách chúng ta muốn kết nối với những người khác dẫn đến việc sống trong nhà / ngoài trời nhiều hơn, mở rộng không gian sống trong nhà ra sân ngoài trời, sân trong và ban công.
Những ngôi nhà có cảnh quan đẹp thường khó đặt hơn vì nhu cầu quá nhiều. Đồng thời, các nhà xây dựng đang cung cấp các gói nâng cấp sân sau như một cách nâng cấp thường xuyên thay vì chỉ xây ngôi nhà và đổ bùn trong sân.

3. Văn phòng tại nhà


Nhiều doanh nghiệp, nhiều cá nhân đang phải thích nghi với việc sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp trực tuyến để duy trì hoạt động của doanh nghiệp bằng cách làm việc từ xa. Bạn biết điều này sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn. Nhiều người trong chúng ta sẽ cần thiết lập văn phòng tại nhà ngay bây giờ và cả trong tương lai. Đồng thời, nhiều người khác đang học ở nhà, luyện tập cho một mục tiêu nghề nghiệp, hoặc đơn giản là những đứa trẻ đang làm bài tập về nhà. Để làm việc hiệu quả, bạn cần một không gian hỗ trợ năng suất. Tìm cách để tích hợp một văn phòng vào nhà chắc chắn là một nhiệm vụ, bởi vì ai thực sự muốn từ bỏ một phòng ngủ chẳng hạn. Các giải pháp xây dựng nhà sáng tạo là cần thiết để sử dụng không gian có sẵn cho khu vực văn phòng làm việc.
Khi xem danh sách nhà hoặc căn hộ trực tuyến hiện tại, bạn sẽ khó tìm thấy một ngôi nhà mà không có bàn làm việc hoặc văn phòng ở đâu đó. Đây sẽ là một xu hướng mạnh trong tương lai gần.

4. Tập trung hơn vào nhà bếp


Bạn sẽ biết câu nói: “Căn bếp là trái tim của tổ ấm”. Và thực sự, nhà bếp luôn quan trọng như một trung tâm gia đình. Bây giờ, khoảng một năm sau đại dịch covid-19 và đơn đặt hàng ở nhà, nhà bếp đã thực sự trở thành những căn phòng đa năng và mọi người đang thu hút sự chú ý của việc có một nhà bếp không gian mở và một nhà bếp có các khu vực sinh hoạt liền kề. Như vậy, nhà bếp đã trở thành một phòng trưng bày trong nhà và là tâm điểm cho các yếu tố thiết kế, điều này làm cho nhà bếp trở thành một trong những căn phòng đắt tiền nhất trong nhà. Nhà bếp cũng trở nên “công nghệ hóa” hơn, không chỉ với các thiết bị thông minh mà với nhiều thiết bị xung quanh trong nhà.
Nhìn vào bất kỳ công trình xây dựng nhà mới nào trong khu vực của bạn hoặc sơ đồ mặt bằng được công bố trực tuyến, bạn sẽ thấy rằng bố cục ngày nay sẽ có nhà bếp là yếu tố trung tâm của tầng chính.

5. Chú trọng tới độ sáng


Ánh sáng, ánh sáng, ánh sáng, và nhiều ánh sáng hơn! Tối đa hóa ánh sáng ban ngày xuyên qua ngôi nhà có được nhờ cửa sổ toàn cảnh, cửa sổ trần và sử dụng vách ngăn kính làm tường hoặc lan can cầu thang. Kính là một phần của tất cả các xu hướng kiến trúc hiện đại, từ công nghiệp đến tối giản. Các kiến trúc sư đang ngày càng sử dụng kính làm yếu tố thiết kế với cửa sổ lớn hơn nhìn ra sân trước và sân sau hoặc mở rộng cửa sổ vào đầu hồi với các hình dạng kính tùy chỉnh. Nhiều ánh sáng hơn cũng có nghĩa là nhiều không gian hơn theo nghĩa là các phòng chỉ đơn giản là cảm thấy rộng hơn so với thực tế.
Đồng thời, sự kết nối với các không gian sống ngoài trời nói trên và thiên nhiên nói chung là những ảnh hưởng tích cực đến chúng ta. Sự tương tác này với con người và thiên nhiên là trọng tâm chính của thiết kế ưa thích sinh học.

6. Ngôi nhà tùy chỉnh


Tất cả chúng ta đều muốn cảm thấy đặc biệt, phải không? Tùy chỉnh trong lựa chọn bố trí và hoàn thiện là một xu hướng sẽ tiếp tục ở khắp mọi nơi, từ các khu dân cư cho đến các khu bất động sản sang trọng. Mọi người đều muốn ngôi nhà của mình trở nên khác biệt và tránh cảm giác giống bánh quy. Tùy chỉnh cho phép bạn cảm thấy độc quyền và biết rằng bạn sở hữu một ngôi nhà độc đáo.
Có một xu hướng phụ đối với thiết kế nhà tùy chỉnh trong cái gọi là “kế hoạch có sẵn”. Các nhà xây dựng hoặc kiến trúc sư có thể đưa ra một loạt các kế hoạch mà các chủ nhà tương lai có thể chọn từ đó điều chỉnh để hoàn toàn phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ. Quá trình này đơn giản hóa việc ra quyết định của tất cả mọi người. Nó cũng giúp chủ nhà bớt phỏng đoán vì họ biết rằng họ đang có được một bố cục đã được chứng minh là đã được xây dựng thành công trước đó.

7. Ngôi nhà tự động hóa


Rõ ràng và không thể tránh khỏi rằng thế giới đang ngày càng trở nên dựa trên công nghệ. Ngôi nhà của bạn cũng không ngoại lệ. Mặc dù một số khía cạnh của tự động hóa nhà, như loa thông minh hoặc khóa cửa có camera tích hợp, khá phổ biến, nhưng tự động hóa toàn bộ ngôi nhà vẫn còn một số cách để thực hiện. Ngày nay, bạn có thể tự động hóa hầu hết mọi thứ, thách thức là sự tích hợp và dễ kiểm soát. Bạn muốn giao diện người dùng dễ dàng và tốt nhất là truy cập từ xa.
Xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong nhiều năm tới. Tiêu chuẩn hóa cuối cùng sẽ được thiết lập và trọng tâm cuối cùng sẽ là làm cho các công việc trong cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn, giúp ngôi nhà của bạn an toàn hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

8. Ngôi nhà chú trọng về sức khỏe


Một ngôi nhà tập trung vào vấn đề sức khỏe có thể có nhiều khía cạnh, nhưng có hai điều cần tập trung: Các vấn đề môi trường lành mạnh và phục hồi cá nhân.
Mối quan tâm về môi trường đang ngày càng ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng nói chung và người mua nhà nói riêng. Các khía cạnh quan trọng nhất cần chú trọng trong một ngôi nhà là chất lượng không khí trong nhà và hệ thống thông gió, chất lượng nước, và các vật liệu xây dựng lành mạnh không có hóa chất độc hại hoặc khí thải.
Khi nói đến phục hồi cá nhân, nhu cầu là chung nhưng ứng dụng là riêng lẻ. Nói chung, mọi người cần không gian yên tĩnh giúp họ thư giãn và rút phích cắm. Tuy nhiên, mỗi người trong chúng ta có thể có một cách tiếp cận khác nhau. Một số người thích phòng tắm rộng rãi kiểu spa với bồn tắm đứng và vòi sen xông hơi ướt. Bạn có thể muốn một không gian yoga hoặc một phòng để thiền định, hoặc có thể là một thư viện hoặc ngóc ngách đọc sách. Dù bạn thích nhất là gì đi nữa thì những khu vực như thế này vẫn tiếp tục là đặc điểm nổi bật của thiết kế và bố trí nhà.

9. Căn nhà phù hợp cho nhiều thế hệ


Do chi phí nhà ở tăng lên, ngày càng nhiều gia đình sống trong những ngôi nhà nhiều thế hệ hoặc mua nhà cùng với bạn bè. Đồng thời, chúng ta có một dân số già với số lượng trẻ em bùng nổ tăng lên đến tuổi nghỉ hưu. Cả hai xu hướng buộc ngành xây dựng nhà phải suy nghĩ về việc tích hợp các giải pháp hỗ trợ tiếp cận vào kế hoạch của họ.
Các gia đình nhiều thế hệ có thể yêu cầu các dãy phòng chính thứ cấp hoặc một đơn vị ở thứ cấp mà cuối cùng có thể được cho thuê. Các nhu cầu khác có thể tập trung nhiều hơn vào sự an toàn trong ngôi nhà, đặc biệt là trong và xung quanh phòng tắm và cầu thang.
Đó cũng là một trong những điều bạn có thể không cân nhắc cho chính mình ngay bây giờ, nhưng nếu bạn đang xây dựng ngôi nhà vĩnh viễn của mình, thì việc suy nghĩ về nó và chứng minh thiết kế của bạn trong tương lai là điều đáng giá.

10. Nhà theo phong cách bảo tồn & bền vững


Tài nguyên nước và bảo tồn năng lượng đều là mối quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng và ngày càng được các kiến trúc sư và nhà xây dựng lên kế hoạch. Điều này được thúc đẩy bởi nhận thức chung về môi trường trong xã hội, khả năng tiếp thị ngày càng tăng của các tính năng, như vậy sự tiến bộ của công nghệ xây dựng và các quy định chặt chẽ hơn như quy tắc xây dựng hoặc các ưu đãi của chính phủ.
Ngôi nhà tương lai sẽ có cơ sở hạ tầng tiên tiến để tự cung tự cấp hơn, sử dụng ít tài nguyên hơn và được tích hợp tốt hơn với các nhà cung cấp địa phương, ví dụ: lưới vi mô trong vùng lân cận của bạn.
Sẽ có nhiều ngôi nhà được tung ra thị trường với thiết kế thụ động, tấm pin mặt trời, pin gia đình và trạm sạc cho xe điện của bạn. Cho dù bạn gọi đây là phong cách sinh thái, ngôi nhà xanh hay bền vững, xu hướng này sẽ ngày càng phát triển.

Đánh giá bài viết